Y tế

Người thầy thuốc ưu tú tâm huyết với nghề y

17:15, 24/02/2024
Thấm nhuần và luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “lương y phải như từ mẫu”, tận tình, niềm nở đối với bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, những năm qua, bác sĩ CK2 Vi Văn Quế, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Trung Tâm y tế huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) luôn xác định y đức là phẩm chất tốt đẹp, là giá trị cốt lõi của người làm công tác y tế, nên người thầy thuốc không chỉ phải giỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức.

Bác sĩ CK2 Vi Văn Quế gắn bó với ngành y tế gần 37 năm từ y sỹ phòng dịch sốt rét của huyện Quỳ Châu đến Giám đốc, phó giám đốc Trung Tâm y tế huyện Nghĩa Đàn. Với tâm niệm: “Người làm nghề Y không chỉ nắm vững nhiệm vụ chuyên môn, mà luôn phải trau dồi, nâng cao y đức để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn", Dù phải kiêm nhiệm nhiều công việc, nhưng bác sỹ Quế luôn bố trí sắp xếp thời gian một cách hợp lý, khoa học và phát huy tối đa khả năng của đồng nghiệp trong khoa, phòng, đặc biệt là công tác đào tạo, hướng dẫn cho cán bộ trẻ. Chính vì thế, ở vị trí nào, bác sỹ Quế cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao với kết quả tốt nhất, đồng thời được anh em đồng nghiệp trong khoa, phòng trung tâm tin tưởng, tín nhiệm và yêu mến.

Bác sỹ Hồ Thị Thanh Xuân, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Tôi đã công tác với Bác sỹ Quế hơn 30 năm, tôi thấy Bác sỹ Quế là một người lãnh đạo gần gũi, quan tâm, luôn chia sẻ những khó khăn với đồng nghiệp. Về chuyên môn bác sỹ Quế luôn học hỏi để nâng cao trình độ, có thái độ chuẩn mực với người bệnh.”

Tận tâm với công việc và bệnh nhân.
Bác sĩ CK2 Vi Văn Quế luôn tận tâm với công việc và bệnh nhân.

Trong quá trình làm việc, đặc biệt khi làm công tác quản lý với vị trí là Phó Giám đốc Trung Tâm, bác sĩ Quế đã tham mưu cho Ban giám đốc có những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm như: Bố trí lại các bàn khám, tăng cường nhân lực tại các vị trí quan trọng, cải tiến quy trình tiếp đón, khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, giúp người bệnh nhanh chóng được vào khám, giảm phiền hà, chờ đợi lâu cho người bệnh, đồng thời giảm tải cho Trung tâm. Đến nay, phần lớn hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, thanh toán ra viện đều quản lý bằng phần mềm máy tính, đảm bảo độ chính xác và quy chuẩn cao…. Ngoài công tác chuyên môn, bác sỹ Quế luôn coi trọng việc học tập, học hỏi từ đồng nghiệp tuyến trên, học trong sách, các phương tiện truyền thông và học từ chính những bệnh nhân do mình thăm khám, điều trị, vì vậy kiến thức luôn được cập nhật, công việc luôn đạt hiệu quả và năng suất cao. 

Bác sĩ Vi Văn Quế luôn tham mưu cho Ban giám đốc có những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm.
Bác sĩ Vi Văn Quế luôn tham mưu cho Ban giám đốc có những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm.

Tâm sự về nghề, bác sỹ Quế rất tự hào về những thành công trong công tác khám chữa bệnh và nỗ lực góp phần xây dựng Trung Tâm y tế Nghĩa Đàn trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trong và ngoài địa bàn huyện. Từ quy mô 33 giường bệnh năm 2012 đến nay tăng lên gấp 4 lần. Đội ngũ y, bác sỹ ngày càng được nâng cao cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp. Hiện nay, với vai trò là người cán bộ lãnh đạo quản lý phụ trách y tế dự phòng và trạm y tế xã, bác sỹ Quế không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm cho phù hợp với công tác y tế trong thời kỳ mới, nhất là trong giai đoạn dịch Covid -19 bùng phát.

“Thời gian bùng phát dịch Covid-19 là khoảng thời gian đầy thử thách đối với lực lượng y tế huyện, khi cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ như: tập trung phục vụ khu cách ly tập trung, trong bệnh viện dã chiến, tầm soát diện rộng toàn dân trên địa bàn huyện… Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát và để lại bài học kinh nghiệm cho lực lượng y tế địa phương luôn sẵn sàng trong mọi tình huống”- bác sỹ Quế cho biết. 

Tham gia, góp ý xây dựng Trung tâm y tế huyện luôn là địa chỉ tin cậy.
Tham gia, góp ý xây dựng Trung tâm y tế huyện luôn là địa chỉ tin cậy.

Ý thức được vai trò của người thầy thuốc, luôn nêu cao y đức, hết lòng vì người bệnh, bác sỹ Quế đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành như: Nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cơ sở; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và hoàn thành xuất sắc trong triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An; được Bộ trưởng Bộ y tế tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay bác sỹ Quế đã được xét nhận đủ điều kiện, tiêu chuẩn tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Đây một danh hiệu của Nhà nước Việt Nam dành trao tặng cho những cá nhân hoạt động trong ngành y học có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp và sự phát triển của y học Việt Nam. 

Bác sỹ CK2  Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc Trung Tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn đánh giá: “Bác sỹ Quế là một cán bộ quản lý được phân công phụ trách mảng dự phòng và tuyến trạm y tế các xã, thị trấn. Bác sỹ là người rất gần gũi với anh em đồng nghiệp, luôn chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác chuyên môn của mình. Bác sỹ Quế luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện đầy đủ y đức của người thầy thuốc hết lòng vì nhân dân, trọn tâm với nghề cứu chữa cho người bệnh.”

37 năm gắn bó với nghề, trải qua nhiều áp lực, vất vả của nghề y, nhưng bác sỹ Vi Văn Quế luôn giữ được sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc. Những cống hiến của Bác sỹ Quế thật đáng trân trọng, không chỉ là một bác sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, giàu về y đức mà còn là một tấm gương sáng của ngành y tế huyện Nghĩa Đàn.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện